Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

7 พฤติกรรมช่วยทำ SMEs รุ่ง!

แชร์:

อยากให้ธุรกิจติดจรวด การเงินก้าวหน้า ยอดขายพุ่ง…ต้องอ่าน!

ข้อมูลจากธนาคารทีเอ็มบีที่เคยทำการสำรวจทางออนไลน์กับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ไทยทั่วประเทศของผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 200 ราย พบว่าปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจ SMEs ไทยขนาดรายได้เฉลี่ย 1- 50 ล้านบาทเดินหน้าต่อได้ยาก เพราะขาดสิ่งเหล่านี้ นั่นคือ 7 พฤติกรรมสำคัญที่จะผลักดันธุรกิจ SMEs ไทย..ให้ไปรอด และไปรุ่ง

1) วางแผนการใช้เงินทุน

อย่างที่รู้กันว่า “เงินทุน” คือ ก้าวแรกในการริเริ่มธุรกิจ แต่กลับพบว่า 

84% ของ SMEs ใช้เงินเก็บทั้งชีวิตในการลงทุนโดยไร้การวางแผน 

27% ของ SMEs ใช้บริการสินเชื่อและกดเงินสดจากบัตรเครดิต แม้จะเข้าถึงง่าย แต่ต้องยอมรับถึงดอกเบี้ยที่สูง…เกินกำไรของธุรกิจ นอกจากจะทำให้ขาดทุนได้ง่ายแล้ว ยังเสี่ยงมากที่จะเกิดภาวะหนี้สินเรื้อรัง 

ดังนั้น การมีการวางแผนการเงินที่ดี คือ แผนหลักที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ SMEs ให้ก้าวหน้าและก้าวไกล

2) มี Business Plan

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ากว่า 72% ของ SMEs ไทย ไม่มี Business Plan ในการดำเนินธุรกิจ หรือแม้จะมีแผนธุรกิจ แต่ก็ไม่เคยทำตามแผน เพราะหมดเวลาไปกับการแก้ปัญหาปัญหาเฉพาะหน้าไม่จบสิ้น อีกหนึ่งหลุมพรางที่ทำให้เมื่อเกิดปัญหา SMEs ไม่เห็นตัวแปรต้นเหตุ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อสะดุดล้มแล้วลุกได้ยาก การมี Business Plan จึงเหมือนเป็นเข็มทิศนำทาง ช่วยให้ธุรกิจมีทิศทางชัดเจนในการทำงานเดินหน้าต่อๆ ไป

3) แยกกระเป๋าธุรกิจ-ส่วนตัว

67% ของ SMEs มีพฤติกรรมที่ทำให้ “เงินธุรกิจ” กับ “เงินส่วนตัว” ปนกัน โดยมาจาก 2 สาเหตุหลัก คือ 1) แยกเงินส่วนตัวกับธุรกิจไม่ขาด 2) ไม่เคยตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง ซึ่งอันตรายมากเมื่อมีเหตุต้องใช้เงินส่วนตัว เจ้าของกิจการก็มักจะหยิบยืมเงินบริษัทออกมาจ่าย พฤติกรรมเช่นนี้นอกจากจะทำให้ธุรกิจสะดุดได้ง่ายแล้ว คุณยังกลายเป็นผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่น่าเชื่อถือสำหรับธนาคารอีกด้วย 

4) ขายดี ต้องมีกำไร

ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่เกิดจากพฤติกรรมของเจ้าของกิจการเอง นั่นคือ ใช้ความรู้สึกดำเนินธุรกิจ ขาดการคิดคำนวณอย่างถ้วนถี่ มีการลดราคาสินค้าแบบไม่พิจารณาต้นทุนที่แท้จริง นี่เป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไม่ได้ กำไร จึงคือเครื่องชี้ชัดสำคัญที่ทำให้เราเห็นว่า ธุรกิจมีทิศทางก้าวหน้าต่อไปได้ ดังนั้น การขายดี จึงต้องมีกำไร ไม่ใช่แค่เน้นการขายได้เท่านั้น

5) ใส่ใจการตลาด 

เพราะการตลาดเป็นหัวใจของการทำธุรกิจ ช่วยดึงลูกค้าเข้ามา ทำให้สินค้าขายได้ แต่กลับพบว่า กว่า 87% ของSMEs ไทย มักใส่ใจแต่เรื่องงานจัดการ ไม่สนใจการตลาด ทำให้พลาดสร้างความแตกต่างหรือจุดเด่นให้ธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย กลายเป็นตัวเลือกอันดับท้ายๆ ในตลาด ขาดศักยภาพในการแข่งขันระยะยาว

6) หาผู้ช่วยทางธุรกิจ ที่รู้ใจและมีความสามารถ 

เรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่ของเจ้าของกิจการ SMEs ไทยเลยก็ว่าได้ กับการเก็บรวบทุกอย่างไว้ในมือเองหมด จะด้วยเพราะความไม่ไว้วางใจในศักยภาพคนอื่น หรืออยากลดต้นทุนในการหาบุคลากรมาช่วยบริหารธุรกิจ ดังนั้น แน่นอนว่า เจ้าของกิจการจึงแบกรับทุกอย่างเองไว้หมด วันไหนป่วย หรือติดธุระสำคัญ ธุรกิจก็มีอันหยุดชะงักไปโดยปริยาย ธุรกิจที่พึ่งพาเจ้าของกิจการมากเกินไปแบบนี้ จึงเติบใหญ่ได้ยาก ลองฝึกฝนพนักงาน ผลักดันคนที่มีความสามารถ ให้ความไว้วางใจ เชื่อใจ ให้ลองบริหารงานดูอย่างเต็มที่ เพื่อว่าเจ้าของธุรกิจจะได้มีผู้ช่วย ตัวแทน ในยามคับขัน และไม่กดดันตัวเองเกินไปในการทำธุรกิจ

7) ปรับตัวรับสิ่งใหม่

ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นทุกวัน ไม่มีใครจะหลีกหนีความเปลี่ยนแปลงไปได้ สิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจก็คือ การปรับตัว ถ้าไม่ปรับตัวจึงทำให้อยู่รอดยาก เช่น ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ที่ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงมาสู่ธุรกิจผลิตคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้น ฉะนั้น อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง และอย่าคิดว่า สิ่งที่ทำอยู่นั้นดีที่สุดแล้ว เพราะในโลกของการแข่งขันนั้น ไม่มีคำว่า “ดีที่สุด” หากมีแต่คำว่า ดีขึ้น…ดีกว่า…ดีได้อีก

พฤติกรรมทำให้ธุรกิจรุ่งทั้ง 7 ข้อนี้ บวกกับการวางแผนอย่างละเอียดและรอบคอบ เรียนรู้จากธุรกิจอื่น แล้วนำมาปรับใช้กับธุรกิจตัวเอง ก็จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีทิศทางชัดเจน และยืนหยัดต่อไปได้ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงในสมรภูมิการแข่งขันที่เข้มข้นดุเดือด 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://techsauce.co/tech-and-biz/tmb-SMEs-insights

https://www.posttoday.com/columnist/570782