Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

4 วิธีสร้างความเชื่อใจให้กับคู่ค้า ฉบับเจ้าของกิจการ

แชร์:

ในการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญเลยที่เจ้าของกิจการ หรือบรรดา entrepreneur จะพิชิตใจลูกค้าหรือคู่ค้าได้ ก็คือ ความเชื่อใจ ที่ลุกค้าได้มอบให้กับธุรกิจของคุณ ซึ่งก็จะต่อยอดไปสู่ความน่าเชื่อถือของธุรกิจ ชื่อเสียงของทั้งธุรกิจและเจ้าของ รวมไปถึงความสำเร็จในการทำธุรกิจนั้นๆ ดังนั้น ความเชื่อใจจึงถือเป็นบันไดขั้นแรกๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจกิจการของคุณเป็นที่รู้จักและได้รับการสนับสนุนจากลูกค้า

แม้ว่าการสร้างความเชื่อใจ อาจเป็นเรื่องต้องใช้เวลา แต่ถ้าทำได้ ก็จะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการลงมือทำอย่างแน่นอน ทั้งนี้ข้อมูลจาก การสำรวจโดย Edelman พบว่า การตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้าจะเลือกซื้อจากแบรนด์ที่เชื่อใจมากกว่าแบรนด์ที่ไม่เชื่อใจ สูงถึง 28% นอกจากนั้น ถ้าจะแนะนำคนอื่น แบรนด์ที่ลูกค้าเชื่อใจจะถูกแนะนำให้สูงถึง 62% ซึ่งเทียบกับแบรนด์ที่ไม่เชื่อใจจะถูกแนะนำเพียง 29% เท่านั้น เป็นแบบนี้แล้วเจ้าของกิจการต้องทำอย่างไรถึงจะให้ลูกค้าเชื่อใจธุรกิจของตัวเอง นี่คือเทคนิคง่าย ๆ ที่น่าลองเอาไปใช้ดูกัน

1. เรื่องคุณภาพมาเป็นอันดับ ไม่ว่าจะสินค้าหรือบริการอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ลูกค้าต้องการจากแบรนด์ที่ต้องมาพร้อมกับตัวสินค้า ก็คือ คุณภาพ ทั้งจากของตัวสินค้ารวมถึงการบริการของทางแบรนด์ ซึ่งนี่จะเป็นการสร้างความเชื่อใจให้กับธุรกิจได้ เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการแล้ว แต่ได้รับในสิ่งที่ด้อยคุณภาพ ไม่เหมือนที่ทางแบรนด์สื่อสารไว้ หรือคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะมี ลูกค้าก็จะหมดความเชื่อมั่นและเชื่อถือในสินค้า และอาจจะทำให้คุณเสียลูกค้าไปเลยก็ได้

2. ให้เกียรติลูกค้า การให้เกียรติคนอื่นถือเป็นเรื่องพื้นฐานและมารยาททางสังคมในการดำเนินชีวิตด้วย และเมื่อนำมาใช้กับธุรกิจก็จะยิ่งได้รับความเชื่อใจ ความไว้วางใจจากลูกค้า โดยอาศัยผ่านการสื่อสารของแบรนด์ที่มีต่อลูกค้า ผ่านพฤติกรรมต่าง ๆ ของพนักงาน ทั้งในเรื่องของกิริยาท่าทาง ความสุภาพ ความเป็นมิตร ไม่กดดัน ไม่เร่งเร้า ต่อลูกค้า ตัวอย่างเช่น เมื่อเข้าไปสั่งอาหารในร้านค้า ระหว่างร้านที่ให้พนักงานเสิร์ฟมายืนรอรับออร์เดอร์จากลูกค้าที่โต๊ะ กับร้านที่ให้เวลาลูกค้าเลือกอาหารเองตามสบายแล้วค่อยเรียกพนักงานมารับออร์เดอร์ทีหลัง ลูกค้าย่อมรู้สึกพอใจ สบายใจกับแบบที่สองมากกว่า เพราะไม่ถูกเร่งเร้า ซึ่งนี่ถือเป็นการให้เกียรติลูกค้าแบบหนึ่ง

3. พร้อมบริการและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ธุรกิจยุคนี้ที่มีทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ถ้าทำให้ลูกค้าสะดวกสบายในการช้อปปิ้งเท่าไหร่ ก็จะได้รับความมั่นใจ ไว้วางใจจากลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น เช่น ในการขายสินค้าออนไลน์ เมื่อลูกค้าสอบถามทักมา ทางเจ้าของร้านก็สามารถตอบลูกค้าได้ไว ไม่ปล่อยให้ต้องรอนาน และตอบคำถามด้วยความใส่ใจ ให้คำแนะนำช่วยเหลือในสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ตรงจุด หรือถ้าเป็นธุรกิจแบบมีหน้าร้าน การมีช่องทางจ่ายเงิน นอกจากจ่ายเงินสด เป็นจ่ายผ่านแอพ หรือบัตรเครดิต ลูกค้าก็จะได้รับความสะดวกขึ้น และรู้สึกมั่นใจว่าธุรกิจนี้เป็นมืออาชีพที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สะดวกรอบด้าน 

  4. ให้ความสำคัญกับสื่อสาร แม้ว่าตัวสินค้าของของคุณจะสร้างความเชื่อใจให้กับลูกค้าได้ในระดับหนึ่งก็ตาม แต่ถ้าขาดการสื่อสารที่ดี ที่เป็นมิตรจากทางแบรนด์ออกไป ก็จะส่งผลให้ความเชื่อใจ ความไว้วางใจนั้นลดลง ทั้งนี้ การสื่อสารที่ส่งออกไปยังลูกค้าควรเป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้านการตลาดในแคมเปญโฆษณาต่างๆ การสื่อสารผ่านออนไลน์ เช่น การโพสต์ข้อความลงเพจ หรือข้อมูลเว็บไซต์ รวมถึงการสื่อสารผ่านพนักงานและบุคลากรของบริษัท  

นี่คือ 4 วิธี ที่เป็นกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ให้เจ้าของกิจการลองนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างความเชื่อใจให้กับธุรกิจของตัวเอง และนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจอย่างสูงสุดได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.smethailandclub.com/articleMember/7486.html

https://www.popticles.com/branding/how-to-build-brand-trust