Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

5 เคล็ดลับปรับตัวธุรกิจท่องเที่ยวหลังโควิด

แชร์:

ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวแล้ว! หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ทั้งนี้จากข้อมูลของงานวิเคราะห์ตลาดในประเทศ กองกลยุทธ์การตลาด ททท. ได้สรุปภาพรวมถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศปี 2565 ว่ามีแนวโน้มดีขึ้น โดยมีรายได้ทางการท่องเที่ยวอยู่ที่ 641,554 ล้านบาท ฟื้นตัวอยู่ที่ 59% เมื่อเทียบกับปี 2562 เห็นแบบนี้เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวชื่นใจขึ้น และได้กลยุทธ์ 3 ข้อเหล่านี้มาปรับใช้กับยุคหลังโควิดจะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวเดินหน้าได้ไวยิ่งขึ้นแน่

1. ใส่ใจเรื่องของความสะอาด & ปลอดภัย เพราะโควิด-19 ทำให้คนหันมาใส่ใจเรื่องนี้มากขึ้น การดำเนินชีวิตก็เปลี่ยนไปสู่วิถี New Normal ทุกคนใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ดังนั้น ธุรกิจท่องเที่ยว อย่างร้านอาหาร คาเฟ่ รถทัวร์ โรงแรม ควรมีการดูแลจัดการสถานที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า เช่น หมั่นทำความสะอาดพื้นที่ต่าง ๆ ให้มากขึ้น เช่น โต๊ะ เก้าอี้ จุดซื้อตั๋วเดินทาง ให้พนักงานใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีจุดกดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ  เป็นต้น

2. ใช้เทคนิคการตลาดเข้าช่วย จัดโปรโมชันปัง ๆ ยั่วใจลูกค้าให้ออกมาเที่ยว เช่น โปรราคาพิเศษค่าที่พัก ยิ่งเข้าพักหลายคืนก็ได้ราคาพิเศษขึ้น หรือมีรถรับ-ส่งลูกค้า บริการฟรีจากสนามบิน รวมถึงการจับมือกับธุรกิจอื่น เพื่อช่วยต่อยอดให้ธุรกิจของตัวเองมีช่องทางใหม่ ๆ หรือการบริการในรูปแบบใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า เช่น ธุรกิจรีสอร์ตจับมือกับธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ ในการเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าจองทริปที่น่าสนใจได้ในราคาถูกยิ่งขึ้น เป็นต้น

3. โฟกัสสื่อโซเชียล & เตรียมความพร้อมในทุกสิ่ง อีกหนึ่งช่องทางการโปรโมตธุรกิจ โดยอาจจะทำคลิปวิดีโอรีวิวธุรกิจท่องเที่ยวลงสื่อออนไลน์ หรือจ้าง influencer เข้ามาช่วยโปรโมตให้ปัง ๆ ก็ได้ อีกทั้งเรื่องของการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการออฟฟิศ ทั้งเรื่องการเงิน การดูแลบิลเงินสด การบริหารพนักงาน ดูแลหน้าร้าน เรื่องออนไลน์หน้าบ้านหลังบ้าน รวมถึงการมีอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ เหล่านี้ก็สำคัญทั้งสิ้น

นี่คือ 5 อุปกรณ์เครื่องใช้ออฟฟิศที่จำเป็นต้องมีสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้อย่างมืออาชีพ 

1. เครื่องคิดเลข Illumix ไม่ว่าจะร้านอาหาร โรงแรม ทริปท่องเที่ยวต่าง ๆ เรื่องคำนวณยอดค่าใช้จ่าย เพื่อประมาณให้พอเหมาะ รองรับกับลูกค้าได้พอดี เครื่องคิดเลขเป็นตัวช่วยที่สำคัญมาก ถ้าหน้าจอที่คมชัด ปุ่มกดถนัดมือ ก็จะทำให้งานตัวเลขเป็นเรื่องสนุก คิดเรื่องเงิน เรื่องตัวเลข ได้อย่างสบายเลย

2. สมุดโน้ต ตราช้าง เพิ่มความเป็นระบบระเบียบทางความคิด และกันลืมเลย ในเรื่องของความคิด การบริหารจัดการงาน เช่น การต่อยอดคิดโปรเจ็กต์กิจกรรมดึงดูดใจลูกค้าให้มาเที่ยวพักรีสอร์ต ถ้าได้สมุดโน้ตดี ๆ สักเล่มเอาไว้โน้ตรายละเอียดของใช้ที่จำเป็น รายละเอียดกิจกรรม ธีมของงานฯ แล้วได้จดลงบนกระดาษโน้ตอย่างทันท่วงที ก็จะไม่พลาดกิจกรรมเด็ด ๆ ที่ได้แว่บคิดไว้ในสมอง

3. ปากกาลูกลื่น Quantum ปากกาลูกลื่นสำหรับทุกงานเขียนสำคัญ เช่น ปากกาที่ยื่นให้ลูกค้าใช้เขียนลายเซ็นเมื่อใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าที่พัก อาหาร หรือการเดินทางต่าง ๆถ้าเป็นปากกาลูกลื่นที่น้ำหมึกเขียนลื่น แห้งไว ไม่เยิ้มรูปทรงจับถนัดมือก็จะช่วยในเรื่องภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจได้ และงานเขียนออกมาตัวหมึกไม่ขาดหาย เพิ่มความถูกต้องให้ชัดเจนขึ้น

4. แล็บสติ๊กเกอร์ ตรา ช้าง ทำหนังสือแนะนำท่องเที่ยวออกมาให้เป็นคู่มือรีวิวให้ลูกค้าทั้งที แต่กลับมีคำผิดตรงจุดสำคัญ งานนี้ต้องอาศัยใช้สติ๊กเกอร์แปะทับคำผิดได้เลย หรืองานระบุชื่อลูกค้าบนของชำร่วยของฝากที่ต้องมีสติ๊กเกอร์ช่วยแปะ ต้องเลือกใช้สติ๊กเกอร์ที่คงทน เหนียวแน่น ไม่หลุดง่าย ข้อมูลก็ถูกต้อง รายชื่อไม่หลุดหาย

5. Acer TravelMate โน้ตบุ๊กที่รู้ใจ จะทำให้งานลื่นไหลและไวขึ้น อย่างงานออนไลน์ งานด้านการตลาด โปรโมตลงสื่อโซเชียล การมีโน้ตบุ๊กที่ตอบโจทย์การใช้งาน ดีไซน์สวย มีความแข็งแรงทนทาน มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้เพียบ เพื่อรองรับการทำงานไม่สะดุด เหมือนได้ผู้ช่วยที่รู้ใจช่วยงานได้เยอะเลย

นี่คือกลยุทธ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ในการปรับตัวเพื่อช่วยรองรับธุรกิจท่องเที่ยวหลังโควิดให้กลับมาว้าวได้อีกครั้ง… ยิ่งมีความพร้อมให้มากที่สุดในทุกสิ่ง ก็จะทำให้ธุรกิจเดินรุดหน้าได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.tot.co.th/sme-tips/SME-tips/2020/12/21/5-เคล็ดลับ-ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด-เจ้าของธุรกิจต้องรู้-! https://tatreviewmagazine.com/article/situation2022-domestic/