Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

ทนปวดอยู่ทำไม เลือกเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานสำหรับคนช่างปวด

แชร์:

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นโรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นกับพนักงานออฟฟิศยุคใหม่ ทั้งนี้เพราะจากลักษณะท่าทางของการทำงานและพฤติกรรมการนั่งเก้าอี้และโต๊ะทำงานที่ยาวนานต่อเนื่องหลายชั่วโมง โดยอาจไม่ได้ลุกขยับร่างกายหรือมีการเปลี่ยนอิริยาบถเพื่อผ่อนคลายบ้าง รวมถึงการใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานที่อาจมีผลต่อสุขลักษณะท่าทางในการทำงานที่จนก่อให้เกิดเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกายตามได้ 

ดังนั้น การมีเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานที่ได้มาตรฐาน นอกจากจะช่วยให้การทำงานนั้นลื่นไหล ช่วยเพิ่ม Productivity ในการทำงานแล้ว ที่สำคัญคือ เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานเหล่านี้ ยังมีที่ส่วนช่วยในการลดอาการปวดเมื่อยจากการทำงานได้ ดังเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เหล่านี้ 

1. โต๊ะทำงาน โต๊ะนักเรียน

ในการเลือกโต๊ะ เฟอร์นิเจอร์สำคัญสำหรับคนนั่งทำงานหรือสำหรับนักเรียน ควรเลือกตามลักษณะการใช้งานเนื่องจากโต๊ะแต่ละชนิดจะมีการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน การเลือกโต๊ะที่ตรงกับการใช้งานก็จะช่วยลดปัญหาออฟฟิศซินโดรมได้ เช่น งานบัญชี งานธุรกิจ ก็ต้องการโต๊ะที่มีพื้นที่ที่มากหน่อย เพราะมีเอกสารและอุปกรณ์ต้องวางบนโต๊ะค่อนข้างมาก หรืออาชีพกราฟิกดีไซน์ ที่ต้องใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ควรเลือกโต๊ะที่มีพื้นที่สำหรับวางคีย์บอร์ด อย่างเช่น โต๊ะคอมพิวเตอร์ Tokai TC-95 ที่มาพร้อมกับที่วางแป้นคีย์บอร์ด พร้อมลิ้นชักสำหรับใส่อุปกรณ์ถึง 2 ช่องที่สามารถล็อคได้ ท็อปของโต๊ะเคลือบด้วยลามิเนตเพิ่มความทนทาน และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย 

  • โต๊ะสำหรับการประชุม 

ควรเลือกโต๊ะที่นั่งแล้วสะดวกสบายในการประชุม สามารถวางเอกสารหรือกระดาษเพื่อจดบันทึกการประชุมได้ และนั่งรวมกันเป็นวงได้ หากเป็นห้องประชุมขนาดเล็ก สามารถใช้โต๊ะกลม เช่น โต๊ะประชุมกลม 2 ชั้น Tokai TOL-60 ที่มาพร้อมถาดหมุนด้านบน เพิ่มความใกล้ชิดเวลาประชุม หรือหากเป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ อาจเลือกโต๊ะที่วางต่อกันได้อย่างเป็นระเบียบ เช่น ชุดโต๊ะประชุม Tokai TM-3 ที่มาพร้อมท็อปลามิเนตลายไม้ สวยงาม และหากต้องการจัดโต๊ะประชุมให้เป็นวง สามารถนำ ชุดโต๊ะประชุมมุมโค้ง Tokai TMO-1 มาวางต่อกันได้อย่างเข้าชุด สวยงาม 

  • โต๊ะในห้องอาหารหรือโรงอาหาร 

  โต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร นอกจากจะช่วยให้พนักงานนั่งกินอาหารได้อย่างสะดวกสบาย มีความเป็นส่วนตัวแล้ว  สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้อีกข้อคือ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เช่น ชุดโต๊ะ Fast Food ขนาด 4 ที่นั่ง Tokai FF-4 ที่เหมาะกับโรงอาหาร ที่ทำความสะอาดได้ง่าย และจัดวางได้อย่างเป็นระเบียบ

2. เก้าอี้

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญในสำนักงานที่ส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพของชาวออฟฟิศ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานอย่าง “ออฟฟิศซินโดรม” ที่ทุกคนต้องระวังเพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ ซึ่งวิธีป้องกันนอกจากการนั่งให้ถูกวิธีแล้วควรเลือกเก้าอี้ให้เหมาะสมกับสรีระของร่างกายด้วย เช่น เก้าอี้สำนักงาน Tokai รุ่น CCP-111 ที่มีพนักพิงหลังและศีรษะ รองรับกับร่างกายของผู้นั่งได้เป็นอย่างดี ปรับความสูงของเก้าอี้ได้ พนักพิงเป็นตาข่ายระบายอากาศได้ ไม่ร้อนหลัง และยังมีล้อเลื่อนอีกด้วย 

  • เก้าอี้สำหรับนั่งพักคอย 

  เก้าอี้สำหรับนั่งคอยในสำนักงาน อาจเป็นเก้าอี้แบบยาวชนิดติดตั้งไว้ถาวร หรือเป็นเก้าอี้อเนกประสงค์แบบเก้าอี้เดี่ยวก็ได้ เพื่อที่จะสามารถยกหรือย้ายไปจัดวางใช้ในสถานที่อื่นได้อย่างสะดวก เช่น เก้าอี้อเนกประสงค์ Tokai SD-19 ที่มาพร้อมเบาะนุ่มนั่งสบาย มาพนักพิงหลังและที่วางแขนแบบนุ่ม ที่เมื่อนั่งแล้วไม่ส่งผลต่ออาการปวดหลังหรือปวดแขนตามมา 

  • เก้าอี้เลคเชอร์ 

  เก้าอี้เลคเชอร์ที่เหมาะกับการใช้งานในห้องเรียน และการสัมมนา ที่มาพร้อมวัสดุอย่างดี และนั่งได้สบาย เช่น เก้าอี้เลคเชอร์ Tokai iLecture สีขาว ที่พนักพิงและที่นั่งเป็นพลาสติก PP ที่มีความทนทานและน้ำหนักไม่มาก สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก และยังมาพร้อมกับที่วางสำหรับเขียนที่ทนทานอีกด้วย ที่เมื่อนั่งเลคเชอร์แล้วก็ไม่ต้องกังวลจะมีอาการปวดกล้ามเนื้อตามมาได้

3. ตู้ – ชั้นวางของ 

ในสำนักงาน ควรมีเฟอร์นิเจอร์เพื่อจัดเก็บอุปกรณ์หรือเอกสารต่างๆ เพื่อความเป็นระเบียบสวยงาม และจัดวางเคลื่อนย้ายได้ได้สะดวก เช่น เคาน์เตอร์อเนกประสงค์ Tokai CT-01 ที่มาพร้อมช่องสำหรับจัดเก็บสิ่งของ พร้อมดีไซน์สวยงาม และสำหรับการเก็บของใช้ส่วนตัวและเอกสารนั้น ควรใส่ในตู้เอกสารขนาดเล็ก ที่เหมาะกับการวางบริเวณใต้โต๊ะทำงาน และมีฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก เช่น ตู้ลิ้นชักใต้โต๊ะ Tokai SD-X ที่มาพร้อมลิ้นชักใส่ของที่ล็อคกุญแจได้ หรือจะเป็น ตู้เก็บเอกสารมีล้อ Tokai SD-02 ที่ลิ้นชักล็อคได้ มีล้อเลื่อนเพื่อเลื่อนเปลี่ยนที่จัดวางได้อย่างสะดวก ไม่ต้องยกให้หนักเมื่อขนย้าย ซึ่งอาจส่งผลต่อการปวดหลังได้  การเลือกเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานจึงมีความสำคัญมากต่อการช่วยซับพอร์ตท่าทางการนั่ง สำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ ควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ได้สะดวกสบาย ไม่ส่งผลต่อความเจ็บปวดเรื้อรัง ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะส่งผลต่อสุขภาพของพนักงานและบุคลากรทุกคน สนใจสินค้าเหล่านี้สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeBigbox.com ที่นอกจากจะมีเครื่องเขียนแล้วยังมีเฟอร์นิเจอร์สำนักงานให้เลือกสรร สวยงามทั้งดีไซน์ และที่สำคัญไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนใช้งานในระยะยาวให้เป็นปัญหาอีกต่อไป