Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

เรื่องนี้โดน EP.01 : เรียนรู้จากผู้ก่อตั้งที่ประสบความสำเร็จระดับโลก – บทเรียนจาก 5 นักธุรกิจชื่อดัง

แชร์:

ในยุคปัจจุบันที่การเรียนรู้ไม่จำกัดอยู่เฉพาะในสายอาชีพเดียวกัน การศึกษาและประสบการณ์จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จในสาขาอื่น ๆ กลายเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับข้อคิดและคำแนะนำจากผู้ก่อตั้งที่ประสบความสำเร็จระดับโลก 5 ท่าน ผ่านบทความ “Fifteen Career Lessons From Successful Founders” จากเว็บไซต์ Entrepreneur.com เราได้เลือกมา 5 คำกล่าวที่มีคุณค่าและสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. คำกล่าวแรกจาก Mark Zuckerberg:

“People think innovation it just having a good idea but a lot of it is just moving quickly and trying a lot of things.” Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Facebook ได้เน้นถึงความสำคัญของการเคลื่อนไหวและทดลองสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เขาแนะนำว่านวัตกรรมไม่ได้เกิดจากการมีไอเดียที่ดีเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการลองสิ่งใหม่ๆ และปรับตัวอย่างรวดเร็ว คำแนะนำของ Zuckerberg คือการทดลองไอเดียที่คิดขึ้นมาและนำไปปฏิบัติทันที หากล้มเหลวก็ให้เปลี่ยนไปทดลองสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ไอเดียนั้นสามารถพัฒนาไปในทิศทางที่ดีที่สุดได้ นวัตกรรมจึงไม่ใช่การคาดหวังจากการคิดครั้งเดียว แต่เป็นผลมาจากการทดสอบและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

      2. คำกล่าวที่สองจาก Steve Jobs:

“I think if you do something and it turns out pretty good, then you should go do something else wonderful, not dwell on it for too long just figure out what’s next.” Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง Apple ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการไม่ยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ เขากล่าวว่า เมื่อเราประสบความสำเร็จในการทำอะไรสักอย่าง อย่าหยุดอยู่ที่ความสำเร็จนั้นนานเกินไป แต่ควรหาสิ่งใหม่ๆ ที่ดีขึ้นและท้าทายขึ้นทำต่อไป เพื่อให้เราสามารถรักษาความต่อเนื่องและพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง การตั้งเป้าหมายใหม่ๆ และหาวิธีการในการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการรักษาแรงผลักดันและพลังในการทำงาน

      3. คำกล่าวจาก Jeff Bezos:

“If you’re not flexible, you’ll pound your head against the wall and you won’t see a different solution to a problem you’re trying to solve.” Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ได้กล่าวถึงความสำคัญของการยืดหยุ่นในการแก้ปัญหา เขาชี้ให้เห็นว่าการหมกมุ่นอยู่กับวิธีการแก้ปัญหาเพียงวิธีเดียวจะทำให้เราไม่เห็นทางเลือกอื่นๆ ที่อาจจะแก้ปัญหาได้ดีกว่า การมีความยืดหยุ่นและการเปิดรับไอเดียใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้เราสามารถหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการแก้ปัญหาต่างๆ

     4. คำกล่าวจาก Reid Hoffman:

“No matter how brilliant your mind of strategy, if you’re playing a solo game, you’ll always lose out to a team.” Reid Hoffman ผู้ก่อตั้ง LinkedIn ได้เน้นถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีม ไม่ว่าจะมีความสามารถหรือกลยุทธ์ที่ดีเพียงใด หากทำงานคนเดียวก็อาจจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เท่ากับการทำงานร่วมกับทีม การร่วมมือและทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ว่าจะในองค์กรหรือการทำงานร่วมกับผู้อื่นในโครงการต่างๆ จะช่วยให้เราได้รับมุมมองและไอเดียที่หลากหลาย ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จได้มากกว่า

     5. คำกล่าวสุดท้ายจาก Larry Page:

“Always deliver more than expected.” Larry Page ผู้ก่อตั้ง Google ได้ให้คำแนะนำในการทำงานว่า เราควรทำงานให้มากกว่าที่ถูกคาดหวังเสมอ การทำงานเกินกว่าที่ถูกคาดหวังจะทำให้เราโดดเด่นและได้รับการยอมรับมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการเติบโตและความสำเร็จในอาชีพการงาน คำแนะนำของ Page คือการพยายามทำสิ่งที่เหนือกว่าคำสั่งที่ได้รับ เพื่อให้ผลงานของเราเป็นที่น่าประทับใจและแสดงให้เห็นถึงความสามารถและความมุ่งมั่นในการทำงาน

บทสรุป:

บทเรียนจากผู้ก่อตั้งที่ประสบความสำเร็จระดับโลกนี้ไม่เพียงแค่ให้ข้อคิดที่มีคุณค่า แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทดลองสิ่งใหม่ๆ การไม่ยึดติดกับความสำเร็จเดิม การยืดหยุ่นในการแก้ปัญหา การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการทำงานให้เกินกว่าที่ถูกคาดหวัง ลองนำข้อคิดเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตและการทำงานของคุณเพื่อให้สามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความ “เรื่องนี้โดน” จาก OfficeBigbox.com หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง ทั้งทางด้านความคิดและทักษะการทำงานต่างๆ รวมไปถึงการเรียนรู้จากข้อคิดของผู้ที่ประสบความสำเร็จในสาขาต่างๆ อย่าลืมติดตาม OfficeBigbox ในช่องทางต่างๆ ดังนี้

Website: OfficeBigbox.com , https://www.officebigbox.com/ 

Facebook: officebigbox.official หรือ https://www.facebook.com/officebigbox.official 

Line: @officebigbox  หรือ https://lin.ee/1T3Jc8y 

LinkeIn: OfficeBigbox หรือ https://www.linkedin.com/company/98200718/ 

ขอบคุณที่มาข้อมูลดีๆ จาก: The Standard Podcast