Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

เปิดกล่อง OFFICEBIGBOX หาของที่ช่วยคุณจัดการปัญหา Burnout หลังยุคโควิด

แชร์:

ต้องยอมรับเลยว่า ภาวะหมดไฟในการทำงาน หรือ Burnout นั้นมีเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรค COVID-19 ที่เข้ามามีส่วนเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของผู้คนไปทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากทำงาน จนส่งผลให้ชีวิตการทำงานขาดการบริหารจัดการที่ดี  Work-life Balance ไม่สมดุล รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานลดลง 

เมื่อปล่อยให้ภาวะ Burnout ยืดเยื้อต่อไปจนบานปลาย อาจจะนำไปสู่ความเจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจอื่น ๆ ที่ร้ายแรงตามมาได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันก่อนที่ภาวะ Burnout จะเกิดขึ้น เหล่านี้คือวิธีดูแลตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา Burnout ที่จะเกิดขึ้น 

  1. คอยสังเกตอารมณ์

  เมื่อเริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีความเครียดเกิดขึ้นจากการทำงานหรือปัญหาเรื่องอื่น ๆ ให้พาตัวเองออกมาจากสิ่งนั้น ลองเปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนสิ่งที่คิด สิ่งที่ทำขณะนั้น ไปเป็นกิจกรรมอื่นที่บันเทิงใจที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขสดชื่นมากขึ้น เช่น ออกไปเดินเล่นข้างนอกเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ วาดรูป ดูหนังที่ชอบ ฟังเพลงที่ใช่ อ่านหนังสือเล่มโปรด แต่ควรงดเรื่องของการสูบบุหรี่ หรือดื่มของมึนเมา เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่า และเมื่อเริ่มรู้สึกว่าอารมณ์ดีขึ้นแล้ว ค่อยกลับมาทำงานต่อ หรือคิดไขแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไปด้วยสมองที่ปลอดโปร่งขึ้น

  1. เชื่อมต่อคนที่เรารักและดูแลใสใจคนรอบข้าง

ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยตัวต่อตัว ผ่านโทรศัพท์ หรือผ่านโซเซียลมีเดีย กับครอบครัว คนที่เรารัก หรือเพื่อนสนิทที่รู้ใจ ก็จะช่วยให้เรามีกำลังใจมากขึ้น เห็นคุณค่าในตัวเอง และได้รับพลังบวกมากขึ้น รวมถึงหมั่นสังเกตเพื่อนที่ทำงานร่วมกับเรา เมื่อเห็นว่าเขามีปัญหา ก็ช่วยเป็นกำลังใจ รับฟังปัญหา หรือช่วยหาทางแก้ไขให้ นอกจากนี้ ถ้ารู้สึกว่าตนเองหรือเพื่อนร่วมงานมีความเครียดมาก ให้ลองเข้าไปขอคำปรึกษาจากฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัท ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิตที่เบอร์ 1323 ก็ได้

  1. รักษาสุขภาพให้แข็งแรงและสร้างบรรยากาศที่ดีรอบตัว

หมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง ด้วยการออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเป็นการช่วยลดความเครียดได้ด้วย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังรวมถึงเรื่องการสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีในออฟฟิศให้เกิดขึ้น ก็จะช่วยชุบชูจิตใจคนทำงานให้ได้รู้สึกสดใส สดชื่น ลดความหดหู่เหนื่อยล้า และช่วยเพิ่มไฟ เพิ่มพลัง ให้รู้สึกอยากทำงานมากขึ้น โดยอุปกรณ์เครื่องเขียนและสำนักงานเหล่านี้ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ให้กับออฟฟิศ เพื่อลดปัญหาเรื่องการ Burnout ได้

  1. สีไม้ Master art งานศิลปะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของการเยียวยาจิตใจ ลดความตึงเครียดของอารมณ์ได้ ดังนั้น เมื่อเกิดภาวะเครียดขึ้นมา ลองหันมาหยิบสีไม้ที่รู้ใจ แล้วระบายสีละเลงบนงานศิลปะของตัวเองให้เต็มที่ จะช่วยปลดปล่อยความเครียดได้ และความนุ่มนวลของสีไม้ก็จะช่วยให้เกิดความละมุนทางอารมณ์ได้
  1. กระดาษวาดเขียน Renaissance การได้ขีดเขียนวาดภาพลงบนแผ่นกระดาษวาดเขียน ไม่ว่าจะเป็นรูปวิวทิวทัศน์ธรรมชาติสวยๆ รูปตัวการ์ตูนตลกๆ ที่ชอบ หรือภาพลายเส้นต่างๆ ที่เมื่อได้วาดแล้วรู้สึกรีแลกซ์ ผ่อนคลาย ก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ลดความหดหู่ หรือความเบื่อหน่ายระหว่างการทำงานได้
  1. เซตโต๊ะอาหารหน้ากลม Tokai โต๊ะอาหารนอกจากจะมีหน้าที่หลักในการใช้วางอาหารแล้ว การที่โต๊ะอาหารเป็นโต๊ะกลม ก็จะช่วยให้พนักงานที่มานั่งรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกันลดความรู้สึกห่างเหินลงได้ ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการพูดคุย สังสรรค์ มากยิ่งขึ้น และการพูดคุยกัน การเข้าสังคม เหล่านี้ก็จะทำให้คนทำงานรู้สึกเบิกบานใจขึ้น และได้รับพลังในการทำงานเพิ่มขึ้น
  1. ฉากกั้นแบบพกพา ตรา ช้าง ในเวลาการทำงาน เป็นช่วงเวลาที่คนทำงานต้องการความเป็นส่วนตัวมากกว่าปกติ เพราะการทำงานโดยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะสายงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องครีเอทงาน หรือต้องใช้สมาธิอย่างมาก การมีฉากกั้นมาวางบนโต๊ะ ก็จะเพิ่มพื้นที่ส่วนตัวให้คนทำงานได้มีพื้นที่ของตัวเองในการคิดงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังถือเป็นอุปกรณ์ป้องกันระยะห่างสำหรับบุคคลในยุคหลังโควิดเช่นนี้ด้วย 

  เหล่านี้คือวิธีในการช่วยให้การทำงานมีสีสัน มีความสนุก ไม่น่าเบื่อหน่าย ลองนำไปปฏิบัติกับตัวเองและกับดูแลใส่ใจคนรอบข้างดู เพื่อช่วยป้องกันและลดปัญหาภาวะการ Burnout ที่จะเกิดขึ้นได้